I. Lý thuyết:
Câu 1: Hãy cho biết các nhận định sau đây đúng hay sai và giải thích ngắn gọn tại sao?
a. Hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên, nhưng không phải sự thỏa thuận nào giữa các bên cũng là hợp đồng.
b. Nghĩa vụ bảo hành là nghĩa vụ mặc nhiên mà bên bán phải thực hiện đối với bên mua, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
c. Hợp đồng vay tài sản là hợp đồng ưng thuận, song vụ, và có thể có đền bù hoặc không, tùy trường hợp.
d. Hợp đồng chỉ coi là vô hiệu toàn bộ chỉ khi tất cả các điều khoản của hợp đồng đều trái pháp luật.
Câu 2: Anh A cho chị B vay số tiền 100 triệu đồng, trong thời hạn 1 năm tính từ ngay 01/01/2006, lãi suất 10%/tháng. Đáo hạn, anh A đòi chị B trả cả gốc và lãi, nhưng chị B không có tiền để trả. Tháng 10/2007, anh A kiện chị B ra tòa. 2/1/2008, tòa án xử sơ thẩm vụ kiện trên. Giả sử theo quy định của NHNNVN lãi suất cơ bản vào thời điểm vay là 1%/tháng, lúc xét xử sơ thẩm là 18%/năm. Hỏi chị B phải thanh toán những khoản tiền nào cho anh A? vì sao?
II. Bài Tập
Chị A thỏa thuận mua của anh B 10 tấn bắp cải Đà Lạt, yêu cầu anh B giao hàng tại TP.HCM, với giá 2,8 triệu đồng/tấn, thời hạn giao là ngày 10/01/2006. Để bảo đảm thực hiện hợp đồng trên, chị A đã đặt cọc cho anh B số tiền là 2,8 triệu đồng, có lập thành văn bản đề ngày 5/1/2006.
Anh B đã giao hàng cho chị A đúng hẹn, đúng địa chỉ nhà của chị A, nhưng không thấy ai có mặt để nhận hàng hóa. Do anh B đã làm mất số điện thoại của chị A nên không thể liên lạc để báo cho chị A có mặt để nhận hàng. Vì thế, anh B đã gửi lô hàng đó vào kho chợ đầu mối Hiệp Bình theo đúng yêu cầu hợp đồng. Quay về đà lạt trong ngày, tìm thấy số điện thoại chị A, anh B liên lạc ngay với chị A để báo chị A về việc gửi hàng tại kho chợ đầu mối Hiệp Bình, và yêu cầu chị A ra đó để nhận. Chị A cho biết chị bị bệnh, phải nằm viện đột xuất mâyd ngày trước, nên không thể có mặt để nhận hàng ngay lúc giao. Ngay khi nhận được điện thoại của anh B, chị A xuất viện và ngày hôm sau chị đã đến kho Hiệp Bình để nhận hàng, thì phát hiện lô bắp cải nói trên đã bị hư hại gần hết. Chị A đòi chủ kho Hiệp Bình và anh B liên đới bồi thường. Anh B chẳng những không đồng ý mà còn tuyên bố không hoàn trả tiền cọc cho chị A và đòi chị a bồi thường thiệt hại cho anh. Chị A phản đối vì cho rằng mình không đến nhận hàng được là do nguyên nhân bất khả kháng, chứ chị không có lỗi. Bắp cải hư là do lỗi anh B và lỗi chủ kho. Anh B và chủ kho phản đối bồi thường thiệt hại cho chị A.
dựa vào quy định của pháp luật, hãy giải quyết tranh chấp giữa các bên.
Câu 1: Hãy cho biết các nhận định sau đây đúng hay sai và giải thích ngắn gọn tại sao?
a. Hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên, nhưng không phải sự thỏa thuận nào giữa các bên cũng là hợp đồng.
b. Nghĩa vụ bảo hành là nghĩa vụ mặc nhiên mà bên bán phải thực hiện đối với bên mua, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
c. Hợp đồng vay tài sản là hợp đồng ưng thuận, song vụ, và có thể có đền bù hoặc không, tùy trường hợp.
d. Hợp đồng chỉ coi là vô hiệu toàn bộ chỉ khi tất cả các điều khoản của hợp đồng đều trái pháp luật.
Câu 2: Anh A cho chị B vay số tiền 100 triệu đồng, trong thời hạn 1 năm tính từ ngay 01/01/2006, lãi suất 10%/tháng. Đáo hạn, anh A đòi chị B trả cả gốc và lãi, nhưng chị B không có tiền để trả. Tháng 10/2007, anh A kiện chị B ra tòa. 2/1/2008, tòa án xử sơ thẩm vụ kiện trên. Giả sử theo quy định của NHNNVN lãi suất cơ bản vào thời điểm vay là 1%/tháng, lúc xét xử sơ thẩm là 18%/năm. Hỏi chị B phải thanh toán những khoản tiền nào cho anh A? vì sao?
II. Bài Tập
Chị A thỏa thuận mua của anh B 10 tấn bắp cải Đà Lạt, yêu cầu anh B giao hàng tại TP.HCM, với giá 2,8 triệu đồng/tấn, thời hạn giao là ngày 10/01/2006. Để bảo đảm thực hiện hợp đồng trên, chị A đã đặt cọc cho anh B số tiền là 2,8 triệu đồng, có lập thành văn bản đề ngày 5/1/2006.
Anh B đã giao hàng cho chị A đúng hẹn, đúng địa chỉ nhà của chị A, nhưng không thấy ai có mặt để nhận hàng hóa. Do anh B đã làm mất số điện thoại của chị A nên không thể liên lạc để báo cho chị A có mặt để nhận hàng. Vì thế, anh B đã gửi lô hàng đó vào kho chợ đầu mối Hiệp Bình theo đúng yêu cầu hợp đồng. Quay về đà lạt trong ngày, tìm thấy số điện thoại chị A, anh B liên lạc ngay với chị A để báo chị A về việc gửi hàng tại kho chợ đầu mối Hiệp Bình, và yêu cầu chị A ra đó để nhận. Chị A cho biết chị bị bệnh, phải nằm viện đột xuất mâyd ngày trước, nên không thể có mặt để nhận hàng ngay lúc giao. Ngay khi nhận được điện thoại của anh B, chị A xuất viện và ngày hôm sau chị đã đến kho Hiệp Bình để nhận hàng, thì phát hiện lô bắp cải nói trên đã bị hư hại gần hết. Chị A đòi chủ kho Hiệp Bình và anh B liên đới bồi thường. Anh B chẳng những không đồng ý mà còn tuyên bố không hoàn trả tiền cọc cho chị A và đòi chị a bồi thường thiệt hại cho anh. Chị A phản đối vì cho rằng mình không đến nhận hàng được là do nguyên nhân bất khả kháng, chứ chị không có lỗi. Bắp cải hư là do lỗi anh B và lỗi chủ kho. Anh B và chủ kho phản đối bồi thường thiệt hại cho chị A.
dựa vào quy định của pháp luật, hãy giải quyết tranh chấp giữa các bên.