Công ty luật Hoàng Minh: Bảo vệ bí mật kinh doanh: Doanh nghiệp vẫn... đau đầu.
Thứ năm, 27 Tháng 8 2009 09:57
Luật Hoàng Minh
Bảo vệ bí mật kinh doanh là yêu cầu sống còn của DN. Mỗi nước đều có
cách thức, chế tài riêng nhằm giúp DN có được những “tấm khiên” hiệu
quả. Tuy nhiên, ở Việt Nam điều này vẫn khiến DN... đau đầu.
Hành vi xâm phạm bí mật kinh doanh rất đa dạng.
Hậu quả khôn lường
Vụ
việc đánh cắp bí mật kinh doanh của Cty Coca-Cola là một trong những ví
dụ về sự tinh vi trong hành vi xâm phạm bí mật kinh doanh. Nhân viên
của Cty Coca-Cola đã xâm nhập các dữ liệu và đánh cắp công thức chế tạo
một sản phẩm mới của Coca-Cola. Sau đó, đề nghị bán thông tin cho
PepsiCo - đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Coca - Cola. Một nhân viên bí
mật của FBI được giao đặc vụ hẹn gặp với nhân viên này tại sân bay quốc
tế Hartsfield-Jackson tại Atlanta. Trong cuộc gặp này, anh ta đã đưa ra
một phong bì có chứa tài liệu và một chai thủy tinh đựng mẫu dung dịch
lỏng. Nhân viên điều tra FBI cho biết sẽ trả trước 30.000 USD và hứa
trả nốt 45.000 USD còn lại sau. Tiếp đó, FBI bí mật giao cho một nhân
viên khác giả vờ ngỏ ý muốn mua nốt số bí quyết còn lại với giá 1,5
triệu USD từ người đã giao tài liệu và mẫu dung dịch. Cùng ngày, FBI
phát hiện một tài khoản ngân hàng đã được mở dưới tên là Duhaney và
Dimson. Ngay sau đó, anh ta bị bắt và bị đưa ra hầu tòa tại Atlanta,
Georgia. Điều gì sẽ xảy ra nếu như bí mật kinh doanh của một DN rơi vào
tay của một đối thủ cạnh tranh? Sự việc này không chỉ là một lời cảnh
báo cho Coca-Cola mà còn cho tất cả các DN khác.
Giải pháp nào cho [You must be registered and logged in to see this link.]?
Ở
Việt Nam, khái niệm bí mật kinh doanh cũng như vấn đề bảo vệ, gìn giữ
bí mật kinh doanh còn khá mới mẻ và chưa thực sự được coi trọng. Các
chế tài xử lý đối với hành vi xâm phạm bí mật kinh doanh cũng chưa thực
sự nghiêm khắc (chủ yếu áp dụng biện pháp dân sự, hành chính). Điều này
một phần là do hành vi xâm phạm bí mật kinh doanh khi ít ảnh hưởng lớn
tới người tiêu dùng và toàn xã hội mà chỉ ảnh hưởng tới chủ sở hữu nó.
Do vậy, biện pháp tốt nhất hiện nay đối với DN để bảo vệ bí mật kinh
doanh của mình là tự thiết lập các chiến lược, kỹ thuật bảo mật.
Lãnh
đạo của một số DN lớn của Việt Nam đã quan tâm chú trọng đến vấn đề
này. Họ đã thiết kế một quy trình bảo mật và chia thành nhiều phần. Mỗi
phần giao cho một bộ phận đảm trách, các bộ phận này có nghĩa vụ giữ
tuyệt đối bí mật. Công thức và công đoạn quan trọng nhất trong quy
trình công nghệ do Giám đốc Cty trực tiếp nắm giữ (Cty rượu bia nước
giải khát Anh Đào, Cty cà phê Trung Nguyên...). Đối với những cơ sở sản
xuất nhỏ, việc bảo vệ bí mật kinh doanh thường thực hiện theo phương
thức cha truyền, con nối.
Để bảo vệ bí mật kinh doanh, các Cty
nước ngoài khi chuyển giao công nghệ vào Việt Nam cũng đặc biệt chú
trọng đến việc chuyển giao những khâu kỹ thuật quan trọng.
Theo
các chuyên gia, để có thể bảo đảm các bí mật kinh doanh không bị xâm
nhập, các DN cần thực sự chú trọng và phải xây dựng một chiến lược toàn
diện và đồng bộ về vấn đề này. Trước hết phải xác định rõ ràng, cụ thể
bí mật kinh doanh cần được bảo vệ, gìn giữ là gì? DN đã áp dụng những
biện pháp gì để bảo đảm tính bí mật của thông tin đó?...
Một
trong những biện pháp mang tính chủ động để bảo vệ thông tin bí mật là
hạn chế số người tiếp cận thông tin đến mức có thể. Cần có những giới
hạn nhất định đối với việc tiếp cận thông tin bí mật hoặc truy cập vào
các cơ sở dữ liệu cần được bảo mật.
Cuối cùng, trong quan hệ với các đối tác hoặc các bên thứ ba, cần đặc biệt chú trọng cơ chế bảo mật thông tin thông qua các [You must be registered and logged in to see this link.] bảo mật và các cam kết không tiết lộ thông tin.
Theo quy định tại Điều 31 Nghị định số 120/NĐ-CP ngày 30/9/2005 của Chính phủ “Quy định về xử lý vi phạm pháp [You must be registered and logged in to see this link.]
trong lĩnh vực cạnh tranh”, thì hành vi xâm phạm bí mật kinh doanh bị
xử lý như sau: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với
một trong các hành vi sau đây:
- Tiếp cận, thu thập thông tin thuộc bí mật kinh doanh bằng cách chống lại các biện pháp bảo mật;
- Tiết lộ, sử dụng thông tin thuộc bí mật kinh doanh mà không được phép của chủ sở hữu:
- Vi phạm [You must be registered and logged in to see this link.] bảo mật hoặc lừa gạt, lợi dụng lòng tin của người có nghĩa vụ bảo mật nhằm tiếp cận, thu thập và làm lộ thông tin;
- Tiếp cận, thu thập thông tin thuộc bí mật kinh doanh của người khác.
Ngoài
việc bị phạt tiền theo quy định nêu trên, DN vi phạm còn có thể bị áp
dụng một hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục
hậu quả theo quy định của pháp [You must be registered and logged in to see this link.].
DDDN