Xem xét tình huống giả định sau:
Quốc gia A vừa trở thành thành viên của WTO vào tháng 5/2008 sau khi tiến hành đàm phán song phương và đa phương.
1. Quốc gia A phải đàm phán gia nhập về các nôi dung gì? Bình luận( có liên hệ đến VN)
Tình huống bổ sung 1:
Tháng 10/2009 A bắt đầu thực hiện việc cho doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ của mình vay với lãi suất là 5% để thực hiên các hợp đồng xuất khẩu đồ gỗ (lãi suất thực tế trên thị trường tại A là 10%).Biết rằng đồ gỗ của A được xuất sang thành viên B của WTO và doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ của B khiếu nại rằng đồ gỗ nhập khẩu từ A gây thiệt hại vật chất cho các doanh nghiệp này.
2. Doanh nghiệp của B nên làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?
3. Doanh nghiệp của B có quyền khởi kiện lên cơ quan giải quyêt tranh chấp DSB của WTO để yêu cầu DSB giải quyết khiếu nại của mình không? Tại sao?
4. Tranh chấp này sẽ được giải quyết trên cơ sở pháp lí nào?
Tình huống bổ sung 2:
Nhằm trả đũa lại hành vi của A, quốc gia B quyết định đánh thuế nhập khẩu sản phẩm thép nhập khẩu từ quốc gia B cao hơn các sản phẩm thép cùng laoij nhập từ các quốc gia khác đồng thời đưa ra chính sách hỗ trợ tài chính mạnh mẽ cho các Doanh nghiệp đồ gỗ trong nước.
5. Hai biện pháp trên của quốc gia B có phù hợp với quy định của WTO không? bình luận.
Xét tình huống sau:
VN, QG B, QG C đều là thành viên của WTO, VN áp dụng mức thuế suất 5% đối với mặt hàng x của B nhưng 10% với mặt hàng x của C
1. Vấn đề pháp lý liên quan nội dung trên? phân tích cụ thể ít nhất 3 nội dung trong điều khoản pháp lý đo.
2. VN, B là thành viên của hiệp định thương mại tự do ASEAN và Trung quốc (ACFTA). thông tin này có ý nghĩa như thế nào?
tình huống bổ sung: giả sủ bạn là chuyên gia pháp lý
3. hãy tư vấn cho VN các biện pháp nhằm tạo điều kiện thiết lập và phát triển ngành công nghiệp xe hơi nội địa
chính sách 1: áp dụng thuế bổ sung cao ( vd như 150%) lên sản phẩm oto nhập khẩu
Chính sách 2: áp dụng một mức thuế suất nhập khẩu cao lên oto nhập khẩu nếu có sự gia tăng đột biến lượng oto nhập khẩu và việc này gây thiệt hại cho ngành sản xuát oto nội địa.
chính sách 3: dành trợ cấp cao cho các nhà sản xuất oto nội địa
Quốc gia A vừa trở thành thành viên của WTO vào tháng 5/2008 sau khi tiến hành đàm phán song phương và đa phương.
1. Quốc gia A phải đàm phán gia nhập về các nôi dung gì? Bình luận( có liên hệ đến VN)
Tình huống bổ sung 1:
Tháng 10/2009 A bắt đầu thực hiện việc cho doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ của mình vay với lãi suất là 5% để thực hiên các hợp đồng xuất khẩu đồ gỗ (lãi suất thực tế trên thị trường tại A là 10%).Biết rằng đồ gỗ của A được xuất sang thành viên B của WTO và doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ của B khiếu nại rằng đồ gỗ nhập khẩu từ A gây thiệt hại vật chất cho các doanh nghiệp này.
2. Doanh nghiệp của B nên làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?
3. Doanh nghiệp của B có quyền khởi kiện lên cơ quan giải quyêt tranh chấp DSB của WTO để yêu cầu DSB giải quyết khiếu nại của mình không? Tại sao?
4. Tranh chấp này sẽ được giải quyết trên cơ sở pháp lí nào?
Tình huống bổ sung 2:
Nhằm trả đũa lại hành vi của A, quốc gia B quyết định đánh thuế nhập khẩu sản phẩm thép nhập khẩu từ quốc gia B cao hơn các sản phẩm thép cùng laoij nhập từ các quốc gia khác đồng thời đưa ra chính sách hỗ trợ tài chính mạnh mẽ cho các Doanh nghiệp đồ gỗ trong nước.
5. Hai biện pháp trên của quốc gia B có phù hợp với quy định của WTO không? bình luận.
Xét tình huống sau:
VN, QG B, QG C đều là thành viên của WTO, VN áp dụng mức thuế suất 5% đối với mặt hàng x của B nhưng 10% với mặt hàng x của C
1. Vấn đề pháp lý liên quan nội dung trên? phân tích cụ thể ít nhất 3 nội dung trong điều khoản pháp lý đo.
2. VN, B là thành viên của hiệp định thương mại tự do ASEAN và Trung quốc (ACFTA). thông tin này có ý nghĩa như thế nào?
tình huống bổ sung: giả sủ bạn là chuyên gia pháp lý
3. hãy tư vấn cho VN các biện pháp nhằm tạo điều kiện thiết lập và phát triển ngành công nghiệp xe hơi nội địa
chính sách 1: áp dụng thuế bổ sung cao ( vd như 150%) lên sản phẩm oto nhập khẩu
Chính sách 2: áp dụng một mức thuế suất nhập khẩu cao lên oto nhập khẩu nếu có sự gia tăng đột biến lượng oto nhập khẩu và việc này gây thiệt hại cho ngành sản xuát oto nội địa.
chính sách 3: dành trợ cấp cao cho các nhà sản xuất oto nội địa